TEL: 091-698-5544
ค้นหา
ย่าติง (Yading) แดนสวรรค์ที่มีอยู่จริงบนแผนที่โลก
Update : 2023-06-10 (BiggestJoy)
ย่าติง (Yading) แดนสวรรค์ที่มีอยู่จริงบนแผนที่โลก

“ย่าติง” หลายคนคงยังไม่คุ้นชื่อ หรือ เคยได้ยินชื่อนี้มาก่อน แว๊บแรกที่ได้ยิน คำว่า ย่าติง ภาพของบรรพบุรุษก็ผุดขึ้นมาในหัวทันที หากใครที่กำลังคิดแบบนี้  ขอเฉลยเลยค่ะว่าไม่ใช่....

แล้ว ย่าติง คือ อะไร ?

ย่าติง คือ สถานที่ท่องเที่ยวสุดว้าวจากแผ่นดินจีน ตั้งอยู่ที่เมืองเต้าเฉิง มณฑลเสฉวน ดินแดนแห่งหม่าล่ารสแซ่บนั่นเอง

มาดูกัน ทำไมถึงต้อง ว้าว.. WoW

อุทยานย่าติง ได้ถูกขนานนามว่าเป็นดินแดน “ซัมบาลา” ซึ่งคำว่า “ซัมบาลา” นั้น ได้ถูกบันทึกไว้ในตำราทางพุทธศาสนา นิกายมหายาน ของชาวธิเบต บอกเล่าถึงเรื่องราวของดินแดนอันบริสุทธิ์ สงบ งดงาม สว่างด้วยปัญญาญาณ หากผู้ใดมีจิตผ่องใสไร้มลทิน จะได้พบกับดินแดนแห่งนั้น บ้างก็ว่าเป็นนครสุดขอบฟ้า ไกลเกินกว่าที่คนธรรมดาจะไปถึง หรือบางคนก็ว่า เป็นแค่เรื่องเล่าในเทพนิยายหาได้มีอยู่จริงไม่…

แสงอาทิตย์ยามเช้าส่องประกายทิวเขาย่าติง


ย่าติง แดนสวรรค์ที่มีอยู่จริงบนแผนที่โลก

ทว่าเมื่อเวลาผ่านไป โลกได้เผยให้เห็นดินแดนลึกลับ ที่ถูกซ่อนเร้นจากภายนอกเป็นครั้งแรก เมื่อ โจเซฟเอฟ. ร็อค (Joseph F. Rock) นักผจญภัยชาวอเมริกันผู้มีชื่อเสียง ได้ตีพิมพ์บทความและภาพถ่ายของ ย่าติง เต้าเฉิง ลงในนิตยสาร National Geographic ในปี ค. ศ. 1928 ภาพของดินแดนที่มีภูเขาหิมะสีเงินประกายน้อยใหญ่ทอดตัวเรียงรายสูงเสียดฟ้าราวกับอยู่บนสวรรค์ งดงามเหมือนดั่งดินแดนในฝัน แต่กลับแฝงไปด้วยปรัชญา และความหมายของการมีลมหายใจ ผู้คนจึงพากันขนานนามให้ดินแดนแห่งนี้ว่า “ซัมบาล่า” 

กว่า 90 ปี นับแต่นั้นมา ย่าติง ได้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักเดินทาง ที่ต้องไปให้ได้ เพื่อชื่นชมทัศนียภาพอันน่าอัศจรรย์ที่สร้างขึ้นโดยโลกของเรา

อุทยานย่าติง (Yading Nature Reserve) ตั้งอยู่ที่ไหน ?

อุทยานย่าติง ตั้งอยู่ในเขต เมืองเต้าเฉิง ( Daocheng ) เขตปกครองตนเองทิเบตกานซี Ganzi มณฑลเสฉวน ประเทศจีน เป็นดินแดนที่สูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 3,700 เมตร และมีจุดที่สูงที่สุดถึง 6,000 เมตร หรือ เทียบเท่ากับตึกสูงประมาณ 1,300 ชั้น เหมือนเอาตึกเซี่ยงไฮทาวเวอร์ซึ่งเป็นตึกที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก มาเรียงต่อกัน 9 แท่ง เรียกได้ว่าสูงเสียดฟ้าเลยทีเดียว

Kangding-in-Ganzi


ด้วยแรงแห่งศรัทธา สู่ปลายฟ้าที่ย่าติง

ดินแดนย่าติง (Yading) แห่งนี้จึงเป็นเหมือนดั่งสะพานที่เชื่อมโยงสวรรค์และโลกมนุษย์ไว้ด้วยกัน ซึ่งชาวทิเบตนั้น ได้ให้การนับถือและเชื่อในความศักดิ์สิทธ์ของภูเขาหิมะ 3 พระโพธิสัตว์ และ 3 ทะเลสาบอันยิ่งใหญ่ที่ตั้งอยู่บนยอดเขาในอุทยานย่าติงเป็นอย่างสูง 

สะพานที่ผูกประดับธงห้าสีของชาวทิเบต


และด้วยแรงศรัทธา จึงนำพาให้พวกเค้าฝ่าอากาศอันหนาวเย็นและเบาบาง เพื่อจะไปผูกประดับผืนธงที่บันทึกพระสูตรคำสอนแห่งองค์พระสัมมา โดยเชื่อกันว่าตราบเท่าที่สายลมพัดผ่าน..กระแสธรรมก็จะล่องลอยไปต้องโสตประสาท ต้องจิตใจของผู้คนที่ผ่านไปมา และขอให้ทุกท่านจงได้รับพร รับพลังแห่งพระธรรมนั้นด้วยเถิด….. 


ธงมนต์ 5 สีผูกประดับตลอดเส้นทางบนอุทยานย่าติง


ซึ่งตลอดเส้นทางบนอุทยานย่าติง เราจะได้เห็นธง 5 สีของชาวธิเบตโบกสะบัดพริ้วไหวงดงาม นับได้ว่านอกจากความงามที่ตราตรึงใจในทุกฝีก้าวแล้ว ยังถือเป็นมงคลยิ่งกับชีวิต ที่ครั้งหนึ่ง ได้มาเยือนและเข้าถึงดินแดน ซัมบาล่า ย่าติง แห่งนี้

ไฮไลท์เที่ยวย่าติง เมืองเต้าเฉิง

1. แม่น้ำบางเหอ (Banghe River)
2. Sangdui Red Grassland
3. วัดชงกู่ 冲古寺 (Chonggu Monastery)
4. ทุ่งหญ้าลั่วหรง Luorong Cattle Ranch
5. จุดชมวิวภูเขาหิมะ 3 พระโพธิสัตว์ 
6. ทะเลสาบน้ำนม  牛奶海  (Milk Lake)
7. ทะเลสาบ 5 สี ( Five Color Lake)
8. ทะเลสาบไข่มุก (Pearl Lake)

1.  แม่น้ำบางเหอ (Banghe River) ตั้งอยู่ริมถนน Yading Highway ใน Daocheng County ห่างจากเขตเทศบาลเพียง 8 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่ชาวทิเบตอาศัยอยู่ ซึ่งมีทิวทัศน์อันงดงาม ผู้คนมักจะไปรอชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า และตกในยามเย็น ที่นี่แม้จะไม่ใช่ในเขตอุทยานย่าติง แต่ก็ถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของช่างภาพได้เลยทีเดียว เนื่องจากมุมภาพวิวริมแม่น้ำ เมื่อแสงระเรื่อของดวงอาทิตย์ส่องกระทบกับผิวน้ำผ่านสายหมอกยามเช้า ช่างเป็นภาพที่ได้อารมณ์ยิ่ง นอกจากนี้ยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวทิเบต ซึ่งใจดีและเป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ทิวทัศน์อันงดงามที่แม่น้ำบางเหอ
 

2.  Sangdui Red Grassland เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำขนาดเท่าสนามฟุตบอล ในช่วงปลายเดือนกันยายน และต้นเดือนตุลาคมของทุกปี ทุ่งหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีแดง ดึงดูดคนเดินถนนจำนวนนับไม่ถ้วนบนเส้นทางเสฉวน-ทิเบต ให้หยุดถ่ายภาพหาด Red Grass ตัดกับสีครามของท้องฟ้า


ทุ่งหญ้าแดง


3.  วัดชงกู่ 冲古寺 (Chonggu Monastery) ซึ่งสูงจากระดับน้ำทะเล 3,900เมตร ตั้งอยู่ในเขต อุทยานย่าติง เมื่อนักเดินทางเข้ามาก็จะเห็นวัดนี้ตั้งเด่นสง่าอยู่บนเชิงเขา เซียนหน่ายยื่อ Xiannairi Snow Peak มีธงหลากสีสะบัดสวยงามไปตามแรงลม  วัดซงกู่ เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุมากกว่า 700 ปี และมีลามะที่จัดการเช็คอินนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา (ตอนนี้ยากที่จะอยู่อาศัยอีกครั้งเนื่องจากกฎของจุดชมวิว) และปกป้องบริเวณโดยรอบ สภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา ชั้นแรกเป็นห้องพักแขกและห้องลามะ และชั้น 2 เป็นโถงพระสูตร ผู้เข้าชมไม่สามารถขึ้นไปที่ชั้นสองได้ ทุกเช้าและบ่าย ลามะจะจุดธูปและสวดมนต์พระคัมภีร์ เมื่อใดก็ตามที่เสียงสวดมนต์และเสียงธรรมสะท้อนอยู่ในหุบเขาอันเงียบงันทำให้สถานที่แห่งนี้ศักดิ์สิทธิ์และลึกลับยิ่งขึ้น


วัดชงกู่เด่นสง่าอยู่บนเชิงเขาเซียนหน่ายยื่อ


4.  ทุ่งหญ้าลั่วหรง Luorong Cattle Ranch ล้อมรอบด้วยภูเขาศักดิ์สิทธิ์สามแห่งของ “Risong Gongbu” มีแม่น้ำ Gongga ที่มีต้นน้ำมาจากลำธารในป่าที่ไหลผ่านทุ่งหญ้าแห่งนี้ จึงเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีชื่อเสียงที่สุดของบริเวณจุดชมวิวที่ต้องไปเยือน โดยอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 4,150 เมตร ในเดือนพฤษภาคม เป็นช่วงที่ทุ่งหญ้าจะเติบโต ชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำฝน ปลายหญ้าพริ้วนุ่มนวล เราจะได้เห็นฝูงวัวและแกะบนทุ่งหญ้าเขียวขจีท่ามกลางแสงแดดสดใส และ น้ำในทะเลสาบอันบริสุทธิ์ เมื่อยืนอยู่ที่ทุ่งหญ้า เราจะมองเห็นยอดเขาที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ รับรองได้ว่าทุ่งหญ้าลั่วหรง เมื่อมาเยือนแล้วต้องหลงไหลแน่นอน


ทุ่งหญ้าลั่วหรงเขียวขจีในฤดูใบไม้ผลิ


5.  จุดชมวิวภูเขาหิมะ 3 พระโพธิสัตว์ ชาวทิเบตนับถืออย่างสูง ประกอบด้วย 

1. ภูเขาเซียนหน่ายยื่อ Xiannairi 
2. ภูเขาหยางเหมยหย่ง Yangmaiyong 
3. ภูเขาเซี่ยโยโตเจีย Xianuoduoji 

ภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะทั้ง 3 แห่งนี้ อยู่ไม่ไกลกัน และตั้งเป็นมุมรูปสามเหลี่ยม ซึ่งตามความเชื่อของชาวทิเบต คือ ภูเขาหิมะศักดิ์สิทธิ์นี้ ดูแลโดย องค์พระโพธิสัตว์สามองค์ ได้แก่ พระโพธิสัตว์แห่งความเมตตา ปัญญา และกล้าหาญ จะคอยปกป้องพวกเขาและนักเดินทางที่ไปแสวงบุญที่ภูเขาทั้งสามด้วยความจริงใจ ด้วยจิตบริสุทธิ์ ความปรารถนาของเขาก็จะเป็นจริง

ภูเขา เซียนหน่ายยื่อ Mt.Xiannairi (พระโพธิสัตว์แห่งความเมตตา)
ภูเขา เซียนหน่ายยื่อ หรือ มีอีกชื่อว่า Chenrezig เป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน 3 ที่สูงที่สุดในอุทยานย่าติง โดยมีความสูงถึง 6,032 เมตร เหนือน้ำทะเล และยังสูงเป็นอันดับ 5 ของเทือกเขาทั้งหมดแห่งมณฑลเสฉวนอีกด้วย ภูเขาเซียนหน่ายยื่อ เป็นภูเขาที่อยู่ใกล้กับทางเข้า Yading Scenic Area มากที่สุด ซึ่งสามารถมองเห็นได้จากวัดซงกู่ Chonggu ลักษณะของภูเขาถูกปกคลุมด้วยหิมะธารน้ำแข็ง และทะเลสาบบนภูเขา โดยมียอดแหลมคล้ายปิรามิด ดังนั้นเมื่อเรามองไปยังภูเขา ไม่ว่าด้านใดก็ตาม ภูเขาจะหันเข้าหาเราเสมอ  ยอดสุดของภูเขา หมายถึง "พระโพธิสัตว์กวนอิม "  ว่ากันว่า หากชาวทิเบตสามารถบูชาภูเขาได้สามครั้ง ก็จะสามารถบรรลุความปรารถนาของชีวิตนี้ได้ 


ภูเขาเซียนหน่ายยื่อ


ภูเขาหยางเหมยหย่ง Mt. Yangmaiyong (องค์เทพแห่งปัญญาญาณ)
ภูเขาหยางเหมยหย่ง เป็นหนึ่งในสามของภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ที่อยู่ด้านในสุดของเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Yading ชาวทิเบตในท้องถิ่นเรียกภูเขานี้ว่า Jambeyang ซึ่งชื่อในภาษาทิเบตนี้ องค์ดาไลลามะที่ 5 เป็นผู้ตั้งให้ ภูเขานี้มีความสูง 5,958 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยมีลักษณะเหมือนเด็กผู้หญิงที่สง่าผ่าเผย ยืนอยู่บนยอดเขา กำลังก้มมองลงมา โอบกอดผืนป่า ทุ่งหญ้า และลำธาร ด้วยแขนทั้งสองข้างอย่างทรงพลัง ด้วยเหตุนี้เอง ภูเขาหยางเหมยหย่ง จึงได้ชื่อว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์แห่ง
ปัญญาญาณ


ภูเขาหยางเหมยหย่ง


ภูเขาเซี่ยโยโตเจีย Mt. Xianuoduoji (องค์เทพผู้ทรงพลัง กล้าหาญ)
ภูเขาเซี่ยโยโตเจีย ตั้งอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 6,000 เมตร มีก่อตัวเป็นรูปร่างใกล้เคียงกับปิรามิดมากที่สุด ในบรรดาภูเขาหิมะทั้ง 3 แห่ง มีเส้นชัดเจนเหมือนตัดด้วยมือ เมื่อมองจากระยะไกล เปรียบเสมือนชายหนุ่มผู้ทรงพลังที่ปกป้องชาวบ้าน และเอาชนะคนชั่วร้ายด้วยความกล้าหาญ

ภูเขาเซี่ยโยโตเจีย


6.  ทะเลสาบน้ำนม  牛奶海  (Milk Lake)  อยู่บนยอดเขาสูงจากน้ำทะเลระดับ 4,500 เมตร ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาหยางเหมยหย่ง Yangmaiyong เป็นทะเลสาบธารน้ำแข็งโบราณ มีพื้นที่เล็ก ๆ เหมือนหยดน้ำ ล้อมรอบด้วยภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ ทะเลสาบมีลักษณะใสและมีสีฟ้าล้อมรอบด้วยวงกลมสีขาวขุ่น จึงถูกเรียกว่าทะเลน้ำนม ทะเลสาบมีความลึกต่างกัน และชายฝั่งที่อยู่ใกล้ๆ จะเป็นสีเข้มเล็กน้อยเนื่องจากการตกตะกอนของพืชที่อยู่ด้านล่างของทะเลสาบ และยิ่งลึกมากเท่าไหร่ มันก็จะกลายเป็นสีน้ำเงิน


ทะเลสาบน้ำนมสีฟ้าใส


7.  ทะเลสาบ 5 สี ( Five Color Lake)  ตั้งอยู่ระหว่างภูเขา Xiannairi และ Yangmaiyong สูงจากระดับน้ำทะเล 4,700 เมตร ทะเลสาบมีลักษณะเป็นแอ่งกลมและน้ำใสสะท้อนแสงหลากสีสัน ซึ่งงดงามมาก คนในท้องถิ่นกล่าวกันว่า ความใสของทะเลสาบแห่งนี้ สามารถ “ย้อนอดีตและทำนายอนาคตได้”


ทะเลสาบ 5 สี น้ำใสจนเห็นพื้น

 
8.  ทะเลสาบไข่มุก (Pearl Lake) เป็นทะเลสาบที่มีจุดชมวิวทิวทัศน์ที่ระยะทางใกล้ที่สุด จากจุดนี้สามารถถ่ายภาพ ยอดเขาเซียนหน่ายยื่อ Xiannairi ได้ น้ำในทะเลทาบเป็นสีมรกต ใสราวกระจกสะท้อน เป็นความสวยที่มีเสนห์ชวนให้หลงไหลเลยทีเดียว

ทะเลสาบไข่มุกช่วงฤดูใบไม้ผลิ


สภาพอากาศที่เมืองเต้าเฉิง ?
เต้าเฉิง มี 4 ฤดูกาลที่แตกต่างกัน โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่อปีประมาณ 4.8°C 

- เดือนที่ร้อนที่สุดมักจะเป็น เดือนกรกฎาคม โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 12.3°C 
- เดือนที่หนาวที่สุดมักจะเป็น เดือนมกราคม โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ -4.7°C โดยอุณหภูมิต่ำสุดจะลดลงถึง  -27°C 

อุทยานย่าติง สามารถไปได้ตลอดทั้งปี  เพราะทุกฤดูกาล เรียกได้ว่า เป็นสถานที่ที่ความงามไม่มีวันสิ้นสุดก็ว่าได้ 

เที่ยวย่าติงช่วงไหนสวยที่สุด ?
ช่วงที่สวยที่สุดของการเที่ยว ย่าติง คือ เดือนกันยายน ถึง พฤศจิกายน ซึ่งจะเป็นช่วงที่ใบไม้เปลี่ยนสีตัดกับสีครามของท้องฟ้า ในขณะที่มีฉากภูเขาหิมะขาวโพลนเป็นพื้นหลัง นับว่าสวยงามมากเลยทีเดียว

มิถุนายนถึงต้นเดือนสิงหาคม ช่วงฤดูฝน
จะเป็นช่วงเวลาที่ได้ชมทะเลดอกไม้ ระหว่างทางมีภูเขาและที่ราบดอกไม้และภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะ

ย่าติงช่วงฤดูฝน

กันยายนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี
ภูเขาต้นไม้เต็มไปด้วยสีทองและสีที่อุดมสมบูรณ์มาก เป็นฤดูที่สวยงามที่สุดของปี แต่ก็เป็นฤดูที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุดเช่นกัน

ย่าติงช่วงใบไม้เปลี่ยนสี


มกราคมถึงเดือนกุมภาพันธ์ ฤดูหนาว
ภูเขาและต้นไม้จะถูกปกคลุมไปด้วยเกล็ดหิมะขาวบริสุทธิ์งงดงามราวกับเมืองในเทพนิยาย


ทัวร์ที่เกี่ยวข้อง
ทวีปเอเชีย จีน
ทัวร์จีน ฉางไป๋ซาน ผานจิ่น เสิ่นหยาง ฮาร์บิน [ไม่ลงร้าน] 6 วัน 5 คืน CZ
ทัวร์จีน ฉางไป๋ซาน ผานจิ่น เสิ่นหยาง ฮาร์บิน [ไม่ลงร้าน] 6 วัน 5 คืน CZ
ราคาเริ่มต้น
฿39,990
รหัส SHCZSHEHRB1
ทวีปเอเชีย จีน
ทัวร์จีน ปักกิ่ง กำแพงเมืองจีน พระราชวังต้องห้าม 4 วัน 3 คืน TG
ทัวร์จีน ปักกิ่ง กำแพงเมืองจีน พระราชวังต้องห้าม 4 วัน 3 คืน TG
ราคาเริ่มต้น
฿29,990
รหัส ZGPEK-2401TG
ทวีปเอเชีย จีน
ทัวร์จีน คุนหมิง ต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า [รถไฟความเร็วสูง+ไม่ลงร้านช้อป] 6 วัน 5 คืน 8L
ทัวร์จีน คุนหมิง ต้าหลี่ ลี่เจียง แชงกรีล่า [รถไฟความเร็วสูง+ไม่ลงร้านช้อป] 6 วัน 5 คืน 8L
ราคาเริ่มต้น
฿20,888
รหัส TTN-KMG8L0124
ทวีปเอเชีย จีน
ทัวร์จีน เฉิงตู หวงหลง จิ่วจ้ายโกว 6 วัน 4 คืน FD
ทัวร์จีน เฉิงตู จิ่วจ้ายโกว (เก็บเชอรี่) 6 วัน 5 คืน VZ
ราคาเริ่มต้น
฿18,990
รหัส ZGTFU-2414VZ
©2022 biggestjoy.com All right reserved Power BY applezeed.com